วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

มารู้จักคณะแพทยศาสตร์ มศว กันครับ



หลายครั้งแล้ว..... ที่หมอแบงค์ได้ยินคนเขาพูดกันในเน็ต
                                   ..... เหรอวงสนทนาต่างๆ ว่า

มศว มี คณะแพทย์ด้วยเหรอ?”

ลูกของเธอจบหมอจากไหนมานะ…. มศว ไม่เห็นรู้จักเลย -_-“ ”

         พอได้ยินดังนั้นก็รู้สึกเหมือนมีมีด ดาบมาปักอยู่กลางอก ทำไมถึงรู้สึกแบบนั้นเหรอครับ นั้นเป็นเพราะว่าแม้ในตอนนี้หมอแบงค์จะไม่ได้สวมเสื้อกาวน์ที่มีตราของคณะแพทย์ มศว แล้ว หมอแบงค์ก็ไม่สามารถลืมรางเหง้าของผู้ให้กำเนิดได้หรอก วันนี้จึงขออาสามาแนะนำคณะแพทย์ มศว หนึ่งในคณะแพทย์ที่มีประวัติความเป็นมาอันยาวนานให้ท่านผู้อ่านฟัง....



      





ชื่อคณะ ภาษาไทย :: คณะเเพทยศาสตร์
ชื่อคณะ ภาษาอังกฤษ :: Faculty of Medicine
สถานที่เรียน :: ปี 1มศว องครักษ์  ปี 2-3 มศว ประสานมิตร และ ปี 4-6 กลับมาที่องครักษ์ ณ รพ.ศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพครับ
สีประจำคณะ: สีเขียว
       คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เป็นคณะแพทยศาสตร์ที่จัดตั้งขึ้นเป็นลำดับที่ 8 ของประเทศไทย โดยในช่วง แรกนั้นได้ทำการร่วมมือกับทางโรงพยาบาลวชิรพยาบาล และโรงพยาบาลตำรวจ ในการร่วมผลิตแพทย์ และหลังจากนั้นทางคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒจึงเริ่มทำการเรียนการสอน ณ ศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีซึ่งเป็นโรงพยาบาลของคณะแพทยศาสตร์
ประวัติความเป็นมา
โครงการจัดตั้งคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2523 รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี ตรงกับรัฐบาลของ ฯพณฯ องคมนตรีและรัฐบุรุษ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น และได้รับการอนุมัติให้จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 16 มิถุนายนพ.ศ. 2528
คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ก่อตั้งขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแพทย์ของประเทศเกิดขึ้นจากความร่วมมือประสานงานระหว่างมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒกับกรุงเทพมหานคร โดยให้โรงพยาบาลวชิรพยาบาลเป็นฐานการศึกษาระยะคลินิก (ชั้นปีที่ 4-6) ยึดนโยบายประหยัดงบประมาณแผ่นดิน นำทรัพยากรทั้งบุคคล วัตถุ และองค์กรที่มีอยู่แล้วมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือจากโรงพยาบาลตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และโรงพยาบาลส่วนภูมิภาคในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขที่มีอยู่แล้ว เป็นสถาบันสมทบเพื่อจัดการเรียนการสอน ส่งผลให้นิสิตแพทย์ได้รับประสบการณ์หลากหลายและกว้างขวางเป็นอย่างมาก
ในปี พ.ศ. 2535 ทางคณะแพทยศาสตร์ร่วมกับทาง มหาวิทยาลัยได้เห็นพ้องกันที่จะมีโรงพยาบาลเป็นของตนเอง เพื่อรองรับการขยายตัวของคณะแพทยศาสตร์ และนำไปสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ โดยเริ่มโครงการศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติในวโรกาสทรงเจริญพระชนมพรรษาครบสามรอบ ซึ่งต่อมาได้กำหนดให้สร้างศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีขึ้นบนเนื้อที่ 250 ไร่ ในบริเวณพื้นที่ของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ องครักษ์ โดยอาคารหลังแรกของศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีนี้เป็นอาคารโรงพยาบาล 500 เตียง มี 17 ชั้น พื้นที่ 60,000 ตารางเมตร ก่อสร้างเสร็จในปี พ.ศ. 2542 และเริ่มเปิดบริการรักษาผู้ป่วยแยก OPD เมื่อเดือนมกราคม 2543 โดยมีพนักงานศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จำนวน 268 คน โครงสร้างการบริหารของศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นหน่วยงานหนึ่งของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มีการบริหารที่อิสระและพึ่งพาตนเองได้มากที่สุด




คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประกอบด้วยภาควิชา 17 ภาควิชา ได้แก่
  • ภาควิชากายวิภาคศาสตร์
  • ภาควิชาชีวเคมี
  • ภาควิชาสรีรวิทยา
  • ภาควิชาเภสัชวิทยา
  • ภาควิชาจุลชีววิทยา
  • ภาควิชาพยาธิวิทยา
  • ภาควิชาสูติศาสตร์ นรีเวชวิทยา
  • ภาควิชาศัลยศาสตร์
  • ภาควิชาอายุรศาสตร์
  • ภาควิชากุมารเวชศาสตร์
  • ภาควิชาออโธปิดิกส์
  • ภาควิชานิติเวชศาสตร์
  • ภาควิชาจิตเวชศาสตร์
  • ภาควิชาเวชศาสตร์ป้องกันและสังคม
  • ภาควิชารังสีวิทยา
  • ภาควิชาจักษุ โสต ศอ นาสิก ลาริงซ์วิทยา
  • ภาควิชาวิสัญญีวิทยา
ซึ่ง 6 ภาควิชาแรกเป็นภาควิชาพรีคลินิก โดยมีฐานการปฏิบัติงานและฐานการเรียนการสอนอยู่ที่ อาคารเรียนรวมพรีคลินิกและวิทยาศาสตร์ (ตึก 15) และ อาคารกายวิภาคศาสตร์ ซึ่งตั้งอยู่ภายในมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร กรุงเทพมหานคร
และอีก 11 ภาควิชาเป็นภาควิชาคลินิก มีฐานการปฏิบัติงานและฐานการเรียนการสอนอยู่ที่ โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งตั้งอยู่ภายในมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ องครักษ์ อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก
แผนที่และเส้นทางการเดินทาง
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

นี่คือภาพด้านหน้าทางเข้ามหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิดรฒ องค์รักษ์

       ส่วนภาพนี้คือโรงพยาบาลอันน่าภาคภูมิใจของเรา ศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ศูนย์การแพทย์แห่งนี้ เริ่มโครงการมาตั้งแต่ พ.ศ. 2535 เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวโรกาสที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีเจริญพระชนมายุ และก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อ พ.ศ. 2542 และมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2544 โดยมีวัตถุประสงค์คือเป็นสถาบันในการจัดการเรียนการสอนของคณะแพทยศาสตร์และนิสิตคณะอื่นๆ ในสายวิทยาศาสตร์สุขภาพที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเป็นแหล่งวิจัยที่มีคุณภาพ โดยเฉพาะการวิจัยในทางคลินิค ซึ่งมีพื้นที่การดำเนินงานครอบคลุมทั้งสิ้น 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้วฉะเชิงเทรา ปทุมธานี และชลบุรี
          ศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพ ฯ เป็นโรงพยาบาลขนาด 360 เตียง พื้นที่ทั้งสิ้น 58,595 ตารางเมตร โดยได้เปิดบริการรักษาด้วยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ปัจจุบันเปิดบริการทั้งสิ้น 11 สาขา คือ สาขาสูติศาสตร์นรีเวชวิทยา, สาขากุมารเวชศาสตร์, สาขาอายุรศาสตร์, สาขาศัลยศาสตร์, สาขาศัลยศาสตร์ออโธปิดิกส์, สาขาทันตกรรม, สาขารังสีวิทยา, สาขาโสต ศอ นาสิก, สาขาจักษุ, สาขาเวชศาสตร์ฟื้นฟู และสาขาจิตเวชศาสตร์ ในตอนแรก ทางโรงพยาบาลได้เปิดรับรักษาผู้ป่วยในจำนวน 30 เตียง จนได้ขยายศักยภาพการดำเนินงานเพิ่มขึ้นตามลำดับ เพื่อให้สามารถรองรับความต้องการของผู้รับบริการที่เพิ่มขึ้น ปัจจุบันสามารถรับรักษาผู้ป่วยในได้ทั้งสิ้น 360 เตียง และ กำลังเพิ่ม เป็น 500 เตียงในอนาคต

พี่หมอ