วันอังคารที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2555

"เกมส์แนว MMORPG เกมส์ใหม่"


                
          สวัสดีครับท่านผู้อ่าน วันนี้หมอแบงค์ขอมาแนะนำเกมส์แนว MMORPG  เกมส์ใหม่ที่ที่หมอแบงค์กำลังเล่นอยู่ให้ท่านผู้อ่านฟัง เผื่อว่าท่านผู้อ่านอาจสนใจอยากเล่นกับหมอด้วย ^_^

              เกมส์แนว MMORPG ย่อมาจาก Massively multiplayer online role-playing game ซึ่งก็หมายถึง เกมส์ที่มีผู้เล่นออนไลน์จำนวนมาก โดยผู้เล่นได้สวมบทบาทเสมือนเป็นตัวละครตัวหนึ่งในเกมส์ครับ

              สำหรับเกมส์ที่หมอกำลังเล่นอยู่นี้มีชื่อว่า "MeD SWU OnLine"





          เกมส์นี้เป็นเกมส์ที่ท่านผู้อ่านจะต้องออกผจญภัยในโลกที่กว้างใหญ่...เผชิญกับอุปสรรคนานานับประการ ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ท่านผู้อ่านต้องพยายามต่อสู้และพยายามฝ่าฟันก้าวข้ามมันไปให้ได้ เกมส์นี้ต้องใช้ความอดทนและความมุ่งมานะสูงในการเล่น มิฉะนั้นอาจจะเล่นไม่ผ่านได้ หมอแบงค์ขอเตือนก่อนท่านผู้อ่านจะทดลองเล่นนะครับ แต่หมอแบงค์รับรองว่าเกมส์นี้สนุกมากๆ หากได้ลองเล่นอาจติดเกมส์นี้จนงอมแงมเลยทีเดียว c(^_^)

              หลังจากที่ท่านผู้อ่านตั้งชื่อและเลือกเพศของตัวละครแล้ว ท่านผู้อ่านก็สามารถกดเข้าสู่โลกของ MeD SWU OnLine ได้ทันที โดยเริ่มต้นน้องๆทุกคนจะเกิดอยู่ในรั้วของเมื่อง MeD SWU city ซึ่งเป็นมหานครที่ยิ่งใหญ่แห่งหนึ่งในโลก Fantasyแห่งนี้ เมืองนี้มีปราสาทหลังใหญ่ตั้งอยู่ด้านในสุดของตัวเมืองซึ่งตอนนี้น้องๆยังไม่สามารถเข้าไปได้จนกว่าจะมีเลเวลสูงเพียงพอ...

             ตัวละครในเกมส์ MeD SWU Online ทุกตัว จะเล่นโดยมีสายอาชีพ(Job Class)ซึ่งการจะพัฒนาตัวละครเป็นสายอาชีพถัดไปได้ ผู้เล่นจะต้องมีเลเวลหรือค่าประสบการณ์ที่สูงเพียงพอเสียก่อน เรามาดูสายอาชีพเริ่มแรกกันเลย

Job Class I : นิสิตแพทย์ชั้น Pre-clinic 

         จุดเริ่มของนักผจญภัยทุกผู้ทุกนามในโลก MeD SWU OnLine นี้ เริ่มต้นด้วยการเป็นนิสิตแพทย์ Pre-clinic ซึ่งแบ่งเลเวลย่อยได้เป็น นิสิตแพทย์ชั้นปีที่ 1,นิสิตแพทย์ชั้นปีที่ 2 และนิสิตแพทย์ชั้นปีที่ 3 การเป็นนิสิตแพทย์ชั้น Pre-clinic ท่านจะได้มีโอกาสสะสมประสมการณ์ และร่ำเรียนวิชาพื้นฐานทั้งหมด เพื่อให้ท่านเติบโตไปเป็นสิ่งที่ท่านต้องการได้อย่างเหมาะสม ท่านจะต้องวางแผนและศึกษาสิ่งต่างๆอย่างรอบคอบจะนำท่านไปสู่อนาคตที่ยิ่งใหญ่ได้ ระยะเวลาที่ใช้ ณ ช่วงสายอาชีพนี้ก็ประมาณ 3 ปี ก่อนผู้เล่นจะพร้อมสำหรับสายอาชีพถัดไป--->โดยท่านจะเปลี่ยนอาชีพได้ก็ต่อเมื่อ
             
               1. ท่านเป็นนิสิตแพทย์ชั้นปีที่ 3

               2. ท่านสอบผ่านการสอบประเมินความรู้ความสามารถในการประกอบวิชาชีพเวชกรรมขั้นที่ 1


          หลังจากที่ท่านทำตามเงื่อนไขต่างๆครบถ้วน ท่านก็จะสามารถเปลี่ยน Job Class ได้ โดย Job Class ถัดไปท่านจะย้ายเข้าไปอาศัยอยู่ในตัวปราสาทของ MeD SWU city ชื่อ "ปราสาทโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพ" และยิ่งไปกว่านั้น...ท่านยังจะได้รับสิทธิพิเศษสามารถเข้าไปผจญภัยในดันเจี้ยนของปราสาทศูนย์การแพทย์ได้ ดั้นเจี้ยนนี้มีทั้งหมด 14 ชั้น ซึ่งความยากง่ายของแต่ละดันเจี้ยนก็ขึ้นอยู่กับความถนัดของตัวนิสิตแพทย์ เช่น นิสิตแพทย์คนใดมีความชื่นชอบในตัววิชาเด็กก็จะสามารถผ่านดันเจี้ยนเด็กได้โดยง่าย เอาละมาดู Job Class ถัดไปกันเลย

Job Class II : นิสิตแพทย์ชั้น clinic

                     ประกอบไปด้วยนิสิตแพทย์ชั้นปีที่ 4,นิสิตแพทย์ชั้นปีที่ 5 และนิสิตแพทย์ชั้นปีที่ 6(Extern) ช่วงนี้เหล่าผู้กล้า นักผจญภัยทั้งหลายจะได้มีโอกาสเข้ามาท่องในปราสาทโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์เพื่อค่าประสบการณ์ในการอัพเลเวลไปเรื่อยๆ ผจญภัยไปในหมู๋โรคาพยาธิสารพัดมากมายที่ท่านจะต้องต่อสู้ด้วยโดยจะต้องทุ่มทั้งแรงกายและแรงใจทีเดียว ไหนจะต้องไป Round ward  ไหนจะต้องไปเข้าเวรเพื่อเก็บค่าประสบการณ์ และทำQuest(ภารกิจ) มากมายร้อยแปดที่ไม่ซ้ำซากและจำเจ เอาหล่ะมาดูตัวละครขั้นแรกกันเลย


นิสิตแพทย์ชั้นปีที่ 4

                เป็นตัวละครที่เลเวลต่ำที่สุดของ Job class ที่สอง มีจุดเด่นคือใส่เสื่้อกาวน์ยาว
                ทักษะพื้นฐาน : ทักษะการรักษาเบื้องต้น(ขอเน้นว่าเบื้องต้นนะครับ)
                ทักษะพิเศษ : ความสามารถในการทำตาใสซื่อแกล้งโง่เวลาตอบคำถามไม่ได้ กับความสามารถเรียกตัวละครอื่นๆที่มีทักษะสูงกว่ามาช่วยเหลือได้ยามมีภัย แต่ถ้าเรียกมากเกินไปจะมีผลกระทบข้างเคียงคือโดนด่าได้ 

นิสิตแพทย์ชั้นปีที่ 5



           เป็นตัวละครที่อัพความสามารถมาจากนิสิตแพทย์ชั้นปีที่ 4 จุดเด่นคือ สวมเสื้อกาวน์ขาวสั้นดูภูมิฐานมากขึ้น ตัวละครนี้จะได้รับการถ่ายทอดวิชาความรู้ทั้งหมดจากอาจารย์เพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่ตัวละครขั้นสุดท้าย
         ทักษะพื้นฐาน : ทักษะการรักษาระดับกลาง
         ทักษะพิเศษ : สามารถตรวจร่างกายได้อย่างเชี่ยวชาญ และสามารถรักษาโรคได้บ้างแล้ว
                                 สามารถทำหัตถการง่ายๆ เช่น เจาะเลือด เย็บแผล เป็นต้น


นิสิตแพทย์ชั้นปีที่ 6 (Extern)

เป็นช่วงระยะเวลาสุดท้ายแล้วของการอยู่ผจญภัยในปราสาทโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ ก่อนที่จะสำเร็จวิชาทั้งหมดเพื่ออกไปผจญโลกกว้างด้วยตนเอง คือกลายเป็นหมอจริงๆ จุดเด่นก็คือมีแถบพลังสีเขียว 1 แถบ บริเวณกระเป๋าเสื้อด้านซ้ายเป็นสัญลักษณ์แห่งความคาดหวัง ทั้งความคาดหวังจากพี่ๆ ความคาดหวังจากอาจารย์ และความคาดหวังจากคนไข้ ดูมีความชำนาญสูง จุดเด่นอีกอย่างก็คือ หน้าตามักจะอิดโรยจากความเหน็ดเหนื่อย ตาโหลจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ
                       ทักษะพื้นฐาน : ทักษะการรักษาระดับสูง
                       ทักษะพิเศษ : - สามารถทนอดหลับอดนอนได้หลายคืน 

                                               สามารถทำได้ทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นสากกะเบือยันเรือรบเนื่องจากถูกคาดหวังไว้สูง----->ถ้าทำไม่ได้ตายแน่
                                           - กระฉับกระเฉงพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์
                                           - สำหรับบางคนที่ตั้งใจและขยันอาจมีความสามารถเทียบเท่า Intern 1 เพียงแต่ยังเขียนคำสั่งการรักษาเองไม่ได้ต้องให้อาจารย์หรือพี่เซ็นชื่อทับอีกทีก่อน
                                           - หากทำอะไรผิดพลาดก็จะมีกะลาคุ้มหัว ไม่โดนฟ้อง โดยคนที่จะโดนฟ้องแทนคืออาจารย์กับพี่ Intern


               ต่อไปเรามาดูตัวละครอื่นๆที่อาจเป็นทั้งมิตรและศัตรูที่ผู้เล่นต้องเจอในเกมส์กันเลย




นิสิตแพทย์ไม่ดี


            ตัวละครตัวนี้คือนิสิตแพทย์ที่หลงทาง ถูกยั้วยุไปในทางไม่ดีซึ่่งอาจเกิดจากการบุคลักษณนิสัยส่วนตัว เช่น เป็นคนไม่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เห็นแก่ตัว ไม่ช่วยเพื่อนทำงาน ไม่ดูแลคนไข้ ขี้เกียจไม่ขยันคะแนนมักจะตกต่ำ หรือมีอีกแบบก็คือขยันมาก บ้าเรียน เห็นคะแนนเป็นที่ตั้ง ไม่สนใจใครทั้งสิ้น ขี้ประจบเอาหน้าจากอาจารย์ ---> ประเภทหลังนี้พี่เกลียดคนประเภทนี้มากๆครับ

นิสิตแพทย์ที่ดี
          ตัวละครประเภทนี้มีให้พบเห็นประปรายในปราสาทโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ อุปนิสัยคือ เป็นคนดีชอบช่วยเหลือคนอื่น ดูแลคนไข้ที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มที่และตั้งใจ ทำกิจกรรมคณะ ไม่เห็นแก่คะแนน มีน้ำใจน่าคบหาที่สุด มีตั้งแต่คนที่คะแนนไม่ดีจนถึงคะแนนดีมาก จะเห็นได้ว่าคะแนนไม่ใช้เครื่องพิสูจน์ว่าใครเป็นคนดีหรือคนไม่ดี สิ่งที่พิสูจน์คือการกระทำของบุคคลนั้นครับ

Job class III



แพทย์ใช้ทุน 1 (Intern 1) / แพทย์ใช้ทุน 2 (Intern2)

             

             หลังจากนิสิตแพทย์ชั้นปีที่ 6 หรือ Extern ทำภารกิจสุดท้ายคือเรียนจบ ร่วมกับ สอบผ่านการสอบประเมินความรู้ความสามารถในการประกอบวิชาชีพเวชกรรมขั้นที่ 2 และ 3 แล้วก็จะเป็นหมอเต็มตัวซึ่งมีสิทธิที่จะไปใช้ชีวิตยังโรคกว้างข้างนอกได้ หรือ อาจตัดสินใจกลับมาฝึกวิชาเพิ่มเติมในประสาทโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ต่อ(คนที่ได้รับเลือกให้อยู่ต่อต้องมีความสามารถจริงๆนะ) จุดเด่นคือ ที่กระเป๋าเสื้อด้านซ้ายจะมีแถบพลังสีเขียวสองแถบ หน้าตาดูอิบเอิบมีชีวิตชีวาแตกต่างจากตอนเป็น Extern อย่างสิ้นเชิง มีเวลาพักผ่อนมากขึ้น
                         ทักษะพื้นฐาน : ทักษะการรักษาระดับสูง ขั้นต้น
                         ทักษะพิเศษ :  - สามารถใช้ความสามารถเรียก Extern กับนิสิตแพทย์ปีสี่และห้า มาใช้งานได้อย่างคล่องแคล่ว
                                                - สามารถทำหัตถการต่างๆได้ถึงขั้นดีมาก เช่น เจาะปอด เจาะหลัง เจาะท้อง ใส่ท่อช่วยหายใจ ผ่าตัดง่ายๆ
                                                - วินิจฉัยโรคได้เก่งกาจมากขึ้นแต่โรคยากๆก็ยังมีผิดพลาดได้
                                                - สามารถเขียนใบคำสั่งการรักษาเองได้



แพทย์ใช้ทุน 3 (Intern 3)



       เป็นตัวละครระดับสุดยอด คนทั่วไปมองเห็นจะรู้สึกได้ถึงออร่าเปล่งประกายความรู้ทะลุถึงเพดาน เป็นช่วงสุดท้ายของ Job class III ซึ่งต่อไปก็จะเปลี่ยน Job เป็น Residence และ Staff ตามลำดับ

                      ทักษะพื้นฐาน : ทักษะการรักษาระดับสูง ขั้นกลาง

                      ทักษะพิเศษ : - สามารถแบ่งปันค่าประสบการณ์ให้นิสิตแพทย์ดีมาก
                                            - ความสามารถอื่นๆเหมือน Intern 2



อาจารย์แพทย์(Staff)

            เป็น Monster ระดับบอส ยากทีจะพบเห็นตัว มักเห็นผลุบๆโผล่ๆอยู่ตามWardต่างๆ มีสองภาคในร่างเดียวคือภาคความมืดและภาคสว่าง เป็นอันตรายต่อผู้เล่นระดับต่ำที่มีค่าประสบการณ์น้อยเป็นอย่างมาก ฉะนั้นผู้เล่นระดับต่ำไม่สมควรเข้าใกล้...ถ้าไม่ได้เตรียมตัวมาอย่างดี

            ทักษะพื้นฐาน : ทักษะการรักษาระดับสูง ขั้นสูงสุด
              ทักษะพิเศษ : - ในภาคความมืด มีท่าไม้ตายที่เรียกว่า 'กินหัว" สามารถกินหัวได้ตั้งแต่ Intern 3 ลงไป ขนาด Intern ยังโดนกินนิสิตแพทย์ปี 4 ไม่ต้องพูดถึงครับ ยังไม่ต้องโดนกินแค่โดนละอองน้ำลาย HP ก็หมดหลอดแล้วครับ - -" แต่หากเอาชนะได้จะได้รับแรร์ไอเท็ม(Rare item) กับค่าประสบการณ์ทะลุจอเลยครับ
                                      ในภาคสว่าง มีความสามารถในการถ่ายทอดประสบการณ์ดีมากๆ บางครั้งดีเกินจนคนฟังหัวบานรับเอาความรู้ที่อาจารย์พ่นให้ฟังไม่ไหว

              ต่อไปเรามาดู NPC สำคัญที่ผู้เล่นควรรู้จักในเกมส์กันบ้าง

พยาบาล

            มีศักดิ์ศรีเที่ยบเท่า Mini Boss เป็น NPC ที่มีอำนาจสูงสุดในเกมส์ มีแต่อาจารย์หมอที่พอจะเอาชนะได้ พี่ Intern ยังแค่พอฟัดพอเหวี่ยงเท่านั้น สำหรับผู้เล่นระดับต่ำควรผูกมิตรและรับภารกิจ (Quest)ต่างๆจากพยาบาลเพื่อเป็นการเพิ่มพูนประสบการณ์
คนไข้


           สถานที่ที่จะพบตัวได้คือดันเจี้ยนของ Ward ต่างๆ มักนอนอยู่บนเตียงมีทั้งที่เป็นมิตรและไม่เป็นมิตร ผู้เล่นควรเข้าไปคุยและตรวจร่างกายให้มากๆเพื่อเป็นการเพิ่มพูนประสบการณ์ บางครั้งอาจได้สินน้ำใจติดมือกลับมาด้วย ^^ ถ้าผู้เล่นดูแลคนไข้อย่างตั้งใจ

ญาติคนไข้


                  ปกติเป็นมิตรดี มีประโยชน์มากเวลาผู้เล่นถามข้อมูลญาติเกี่ยวกับคนไข้ ในกรณีที่คนไข้สับสน Coma หรือ ไม่ได้สติ แต่บางทีก็อันตรายเวลามีปัญหาอะไร...ก็ฟ้องหมอซะแย่เลย

จบไปแล้วนะครับสำหรับเกมส์ MeD SWU Online น่าเล่นไหมครับ ใครอยากเล่นบอกหมอแบงค์ได้นะ
หมอแบงค์เล่นซะติดเลย ;-D
ขอบคุณที่มาภาพ Ragnarokonline ด้วยครับ

                
คำเตือน ! เรื่องนี้เป็นเรื่องขำขันแต่งขึ้น เน้นความสนุกสนาน มิได้อ้าจอิงถึงบุคคลใดๆแต่อย่างใด



หากต้องการเนื้อหาวิชาการจริงๆ เกี่ยวกับ Extern,Intern คลิ้กที่นี้เลยครับ
พี่หมอ
คำเตือน
บทความนี้ได้จดทะเบียนลิขสิทธิ์แล้วหากผู้ใดคัด ลอกโดยไม่อ้างอิงที่มา จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ทางปัญญา