วันอาทิตย์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2555

นักเรียนหมอมีอุปนิสัยแบบไหนกันบ้าง?



นักเรียนหมอมีอุปนิสัยแบบไหนกันบ้าง?

         จากการที่หมอแบงค์ได้ผ่านการเป็นนักศึกษาแพทย์มาเป็นระยะเวลาถึง 6 ปี หมอแบงค์ได้พบปะผู้คนมากมาย ได้มีเพื่อนที่เป็นหมอทั้งสถาบันเดียวกันและต่างสถาบัน หลังจากได้ผ่านประสบการณ์อันยาวนาน(พูดเหมือนตนเองแก่เลย 55) หมอแบงค์จึงได้รู้ว่าคนที่เรียนแพทย์นั้นสามารถจำแนกตามอุปนิสัยได้หลายประเภท ดังนี้

ประเภทที่ 1 : พวกทีมชาติ



       พวกทีมชาติคือพวกที่เห็นเรื่องคะแนนมาเป็นสิ่งสำคัญที่สุด แบบว่าไม่มีอะไรในโลกนี้สำคัญเท่าคะแนนแล้ว เหมือนที่พี่หมอไปปลอบใจเพื่อที่เสียใจเรื่องคะแนน แต่ดันเป็นพี่หมอเองที่ได้คะแนนน้อยก็เพื่อนซะอีก ที่เพื่อนเสียใจเพราะกลัวไม่ได้ที่หนึ่งซะงั้น ทั้งหมดนี้มาจากความคาดหวังที่มีไว้สูงเกินไป ยิ่งคาดหวังไว้สูงก็ยิ่งตกลงมาเจ็บครับ การใช้ชีวิตตามพระราชดำรัสของพ่อหลวงของเรา ใช้หลักพอเพียงมาประกอบการใช้ชีวิตนั้นดีที่สุด

      จริงๆแล้วพวกทีมชาตินั้นสามารถจำแนกได้อีกเป็นสองประเภทย่อย

1.พวกเห็นแก่ตัว

2.พวกมีน้ำใจประเสริฐ
        
       จะเห็นว่าคนที่เรียนดีนั้นแบ่งได้สองประเภท มีทั้งคนที่เห็นแก่ตัว คะแนนนั้นคือพระเจ้า คะแนนนั้นคือทุกๆอย่าง หมอแบงค์เกลียดคนประเภทนี้มากครับ ส่วนคนที่มีน้ำใจก็มีน้ำใจประเสริฐมาก หากน้องๆเข้ามาเรียนในคณะแพทยศาสตร์น้องๆต้องเจอคนทั้งสองประเภทนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  เหมือนหลักคำสอนของขงจื้อ

"มีขาวก็ต้องมีดำ มีแสงสว่างก็ต้องมีเงาตามมา ทุกอย่างล้วนเกิดมาคู่กัน"
          หมอแบงค์จะบอกว่าแพทย์ที่ดีไม่จำเป็นต้องเป็นคนที่เรียนเก่ง หรือเป็นคนหัวดี ความมีน้ำใจ รู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเราต่างหากถึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด คะแนนที่สวยหรู การได้เกียรตินิยม สิ่งต่างๆเหล่านี้ล้วนเป็นแค่เปลือกที่ห่อหุ้มความน่าเกลียดของจิตใจเอาไว้ ทำไมเราต้องดีแต่เปลือกนอกด้วย สู่เราดีทั้งรูปลักษณ์ภายนอกและภายในไม่ดีกว่าเหรอ จะเห็นว่าแพทย์ที่จบมามีชื่อเสียงหลายๆคนล้วนจบมามิได้มีเกรดสูง

ประเภทที่ 2 : เด็กกิจกรรม
         
       นักเรียนหมอประเภทนี้ คือพวกที่ชอบทำกิจกรรม ไม่ว่าจะเป็นเล่นกีฬา ตั้งวงดนตรี ทำงานค่ายอาสาต่างๆ แบบว่ามีงานอะไรไม่ต้องขอร้องวิ่งเข้าหาเองหมด ส่วนมากของคนประเภทมักเป็นคนกล้าแสดงออก ร้องรำทำเพลง เต้นนี่กล้าหมด บางคนได้ไปออกงานถึงระดับมหาลัย เหรอระดับประเทศเลยก็มี จะเห็นว่าคนเรียนหมอไม่ต้องเป็นเด็กเรียนใส่แว่นหนาเตอะนะครับ แต่บางครั้งทำกิจกรรมมากไปจนเสียเวลาเรียนก็ไม่ดี สำคัญที่สุดคือการแบ่งเวลาให้เป็นครับ

ประเภทที่ 3 :  โอตาคุ

       พบว่ามีนักเรียนหมอที่มีอุปนิสัยลักษณะนี้ปะปนอยู่จำนวนมาก พวกนี้มักมีโลกส่วนตัวเป็นของตนเอง บางครั้งจับกลุ่มกันเป็นกลุ่มโอตาคุของรุ่นก็มี โดยมากคนลักษณะนี้ไม่มีพิษภัยอะไร เพียงแต่อาจจะเข้าถึงยากสักหน่อย โอตาคุตอนเวลาส่วนตัวน่ะได้ แต่อย่าไปโอตาคุตอนเรียนเหรอต่อหน้าคนไข้นั้นไม่ดีนะครับ สรุปโอตาคุก็เป็นหมอได้นะครับ

ประเภทที่ 4 : เด็กติดเกมส์


        พวกนี้ก็มีอยู่จำนวนมากเช่นกัน มีอยู่ว่าติดมากติดน้อยแค่นั้น เกมส์ยอดนิยมได้แก่ DOTA , Counter Strike , เกมส์Onlineต่างๆ พวกที่ติดมากจะเล่นเกมส์ทั้งวันทั้งคืนจนเสียการเรียน ความต้องการของคนพวกนี้มีมากครับ ขนาดเน็ตมหาลัยBlock การเล่นเกมส์แล้วก็ยังอุตสาห์ไปหาวิธีHackจนเล่นได้ ไม่ก็เสี้ยนมากออกจากมหาลัยไปเล่นที่ร้านเกมส์หลังมอจนถึงเช้าก็มี ส่วนใหญ่คนพวกนี้มักติดเกมส์จนตกหลายวิชา และเลวร้ายที่สุดคือต้องถูกพักการเรียนซ้ำชั้นโดยปริยายครับ เกมส์นะเล่นได้แต่ต้องรู้จักคำว่าพอครับ


ประเภทที่ 5 : พวกสายธุรกิจ

      นักเรียนแพทย์พวกนี้มักมีความไม่อยากเป็นหมออยู่เป็นทุนเดิม เช่นพ่อแม่บังคับให้เรียนแพทย์ ไม่ก็หลงในอำนาจของเงินตรา ลองคิดดูว่าการหาเงินได้ในขณะที่ยังเรียนไม่จบมันเทพขนาดไหน(นั้นคือสิ่งที่พวกเขาคิด) คนพวกนี้มักมีหัวการค้าสิ่งที่เขานิยมลงทุนได้แก่การเล่นหุ้น ไม่ก็ทำธุรกิจขายตรง โดยจากประสบการณ์ตรงหมอแบงค์มีเพื่อนอยู่คนหนึ่งมาเสนอขายของให้ จนหมอแบงค์บอกไม่เอาและโดนเพื่อนโกรธอยู่นานเกือบจะเสียเพื่อนไปแล้วไหมล่ะ และมีรุ่นพี่อยู่คนหนึ่งมัวแต่หมกมุ่นอยู่กับการขายของ รวมถึงเล่นหุ้นจนต้องซ้ำชั้นจบช้ามาถึงสิบปีแบบว่าเพื่อนรุ่นเดียวกันเรียนจบจนกลับมาเป็นอาจารย์ มีเมียมีลูกไปหมดแล้ว

ประเภทที่ 6 : พวกไฮเทค


       นักเรียนแพทย์กลุ่มนี้คือพวกที่ชอบเทคโนโลยีมาเป็นอันดับหนึ่ง คอมพิวเตอร์รุ่นไหนดีนี่รู้หมด IPhone , Ipad นี่มีทุกคน ข่าวไอทีอัฟเดทสามารถถามคนเหล่านี้ได้ ส่วนใหญ่คนพวกนี้มักได้งานเป็นฝ่ายโสตประจำรุ่น เวลาทำคลิปวีดีโองานค่าย เหรอถ่ายรูป ลงโปรแกรมต่างๆสามารถเรียกใช้พวกเขาได้


ประเภทที่ 7 : พวกเฉยๆ

       ตามชื่อครับ พวกนี้เป็นพวกเฉยๆ มนุษยสัมพันธ์ไม่ค่อยมีแบบว่าเข้าถึงยากครับ กิจกรรมต่างๆแทบไม่เคยเข้าร่วม ไม่ก็เอ่อออตามเขาไปซะทุกอย่าง อาจเนื่องด้วยความไม่กล้าแสดงออกเหรอไม่ก็มีนิสัยขี้อายอยู่เป็นทุนเดิม จนแบบว่าไม่เคยคุยกับใครเลยจนเพื่อนๆหลายคนคิดว่าคนเหล่านี้น่ากลัวมาก จริงๆแล้วหลายคนที่มีอุปนิสัยเช่นนี้นั้นลึกๆเป็นคนที่ดีมากคนหนึ่งเลย เพราะฉะนั้นจงอย่ามองคนอื่นจากภายนอกนะครับ

ประเภทที่ 8 : พวกแปลก

         ในรุ่นหนึ่งๆของนักศึกษาแพทย์มักจะมีคนที่มีลักษณะนิสัยแปลกปะปนอยู่ 1-2 คนต่อรุ่น ถ้าแปลกแล้วไม่เสียการเรียน ไม่เบียดเบียนใครก็ดีไป แต่มีบางคนที่แปลกและเป็นโรคทางจิตเวช พอมาเจอการเรียนแพทย์ที่เครียดและหนักอาการก็กำเริบหนักมากก็มี ไม่น่าเชื่อว่าคณะแพทย์ที่ตอนสัมภาษณ์จะมีการคัดกรองผู้เรียนด้วยแบบทดสอบทางจิตเวชมาแล้วจะมีคนพวกนี้หลุดเข้ามาได้


      จริงๆแล้วลักษณะคนเรียนแพทย์นั้นไม่มีแบบแผนตายตัวหรอก อาจมีหลายๆแบบรวมอยู่ในนคนเดียวก็ได้ ขึ้นอยู่กับว่าอุปนิสัยแบบไหนจะเด่นออกมา


น้องๆล่ะครับอยากเป็นหมอแบบไหน ลองมาแชร์ความคิดกันได้นะครับ ^^


                                                  เรื่องโดย ~หมูสนาม~

พี่หมอ
คำเตือน
บทความนี้ได้จดทะเบียนลิขสิทธิ์แล้วหากผู้ใดคัดลอกโดยไม่อ้างอิงที่มา จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ทางปัญญา