วันพฤหัสบดีที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2555

กินเที่ยวกับพี่หมอ : ร้านกาแฟนรสิงห์ @วังพญาไท

พี่หมอ
กาแฟนรสิงห์
กาแฟนรสิงห์


ชื่อร้าน : ร้านกาแฟนรสิงห์ ณ วังพญาไท
รายการอาหาร : ข้าวหน้าไก่, สปาเก็ตตี้, เค็ก, ชา, กาแฟ
เวลาเปิดบริการ : จันทร์-ศุกร์ 8.30-19.00 น
                             เสาร์-อาทิตย์และ วันหยุดนักขัตฤกษ์ 10.30-19.00 น
ที่ตั้งร้าน : พระราชวังพญาไท (บริเวณ รพ.พระมงกุฏ) ถ.ราชวิถี
                , กรุงเทพมหานคร พญาไท Thailand
พิกัด GPS : 13° 46' 2.78" N 100° 32' 5.80" E

       สวัสดีครับท่านผู้อ่าน วันนี้พี่หมอขออาสาพาท่านผู้อ่านมานั่งจิบกาแฟกินข้าวในร้านกาแฟหรู จะไม่หรูได้อย่างไร ก็ร้านนี้มีประวัติอันยาวนานและเป็นถึงวังเก่า บอกได้เลยว่า มาร้านนี้ อิ่มท้องแล้วก็ยังอิ่มใจอีกด้วย เพราะได้รับรู้เรื่องราวประวัติศาตร์ของวังพญาไท

       
       การเดินทางมานั้นไม่ยากเลย สามารถเอารถมาจอดที่โรงพยาบาลพระมงกุฏได้แล้วออกแรงเดินอีกเล็กน้อยข้ามรั้วโรงพยาบาลเข้าไปสู่เขตวังพญาไท ก็จะเห็นร้านกาแฟนี้ตั้งตระหง่าอยู่
       ร้านกาแฟร้านนี้นับเป็น คาเฟ่ แห่งแรกของสยามประเทศที่เกิดขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 6 นรสิงห์เดิมที่ตั้งอยู่มุมสนามเสือป่า  ในปัจจุบัน ร้านกาแฟนรสิงห์ได้ย้ายมาอยู่ในเขต พระราชวังพญาไทส่วนของโรงพยาบาลพระมงกุฏ โดยใช้อาคารเทียบรถพระที่นั่ง หรือ ที่เรียกกันว่า พระที่นั่งพิมานจักรี เป็นพื้นที่ในการเปิดให้บริการซึ่งในอดีตพระที่นั่งแห่งนี้เคยเป็นที่ประทับของพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว (ร.6) อาคารแห่งนี้ ได้มีการออกแบบตกแต่งขึ้นในสไตล์ตะวันตกได้อย่างสวยงามเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จึงทำให้ ร้านกาแฟนรสิงห์ดูดีมีระดับในแบบคลาสสิค กว่าร้านกาแฟทั่วๆ ไป

ภาพด้านหน้าร้าน

       ร้านกาแฟนรสิงห์เคยปิดกิจการไปในสมัย ร.7แต่ไม่นานมานี้ได้มีการคัดเลือกผู้เข้ามาประกอบการเพื่อมาทำร้านกาแฟจึงได้เปิดทำการขึ้นอีกครั้งโดยหุ้นส่วนเอกชน ปัจจุบัน นรสิงห์เป็นทั้งร้านกาแฟ และร้านอาหารเปิดให้บริการสำหรับบุคคลทั่วไป

       ร้านกาแฟ นรสิงห์มีบริการกาแฟให้เลือกเหมือนร้านทั่วๆ ไป ไม่ว่าจะเป็น Latte, Espresso, Mocca ร้อน เย็น หรือปั่น หรือจะเลือกดื่มน้ำผลไม้ปั่นสำหรับคนที่ไม่ทานกาแฟ นอกจากนั้นก็ยังมีคัพเค้กหลายหน้าบริการ หลายคนดูจากตบแต่งร้านและของประดับในร้านแล้วคิดว่ากาแฟหรือขนมของที่คงแพงแน่ๆ แต่บอกได้เลยว่าราคาไม่แพงอย่างที่คิด ราคากาแฟก็อยู่ที่ 35 50 บาทต่อแก้วเท่านั้น ถูกกว่ากาแฟยี่ห้อฝรั่งหลายเท่า ช่วงที่หมอแบงค์ไปเป็นช่วง Peak time เที่ยงวันพอดี คนเยอะมากต้องรับบัตรคิว แต่ก็รอไม่นานก็ได้เข้าไปชิมบรรยากาศกันครับ

กาแฟนรสิงห์

                                               ลาเต้ปั่นรสชาติโอเค ราคาไม่แพงเลยครับ
       เมนูอาหารอื่นๆ ให้เลือกอีกหลายอย่าง เช่น ข้าวหน้าไก่ สปาเกตตี้ซอสแดง สปาเกตตี้คาโบนาร่า แซนวิช และสลัดหน้าต่างๆ ฯลฯ ซึ่งราคาอาหารก็เริ่มตั้งแต่ 45 150 บาท ซึ่งถือว่าราคาไม่แพงเลยกับการได้มานั่งจิบกาแฟ รับประทานอาหารว่าง ฟังเพลงคลาสสิกเบาๆ พร้อมกับชมความงดงามของสถาปัตยกรรม และศิลปะบนฝาผนังและเพดานที่เขียนขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 6 แค่นี้ก็คุ้มแล้ว

                                                              สปาเกตตี้ไวท์ซอส


กาแฟนรสิงห์
 บรรยากาศภายในร้าน
แอ๊ปเปิ้ลสคัมเบิ้ลเมนูนี้อร่อยมากครับ
 ตักไปจะได้กลิ่นและรสชาติของแอ๊ปเปิ้ลหวานหอมละมุนร้อนๆ

กาแฟนรสิงห์
ส่วนนี้เมนูแนะนำเครปเค้กชาไทย^^
        หลังจากอิ่มท้องกันดีแล้ว ถ้าหากว่ายังมีเวลาว่างและไม่รีบร้อนจะไปที่ไหน หมอแบงค์ก็อยากจะขอแนะนำให้ไปเดินชมพระราชวังพญาไทกันต่อ แล้วเราจะได้เห็นความงดงามของพระราชวัง ห้องพระบรรทม ท้องพระโรง ฯลฯ ใครจะเชื่อว่าใกล้ๆ ใจกลางเมืองแค่นี้ ก็มีสถานที่เที่ยวอันสวยงามที่คุณจะต้องประทับใจไม่รู้ลืม อ้อ...การเข้าชมพระราชวังพญาไท ต้องอย่าลืมว่าควรจะแต่งกายให้สุภาพ เรียบร้อย งดสวมกางเกงขาสั้น หรือเสื้อสายเดี่ยวด้วยนะ เพราะที่แห่งนี้คือพระราชวัง ดังนั้นจึงควรให้เกียรติสถานที่ด้วยนะครับ

                                                            เรื่องโดย ~หมูสนาม~
พี่หมอ
คำเตือน
บทความนี้ได้จดทะเบียนลิขสิทธิ์แล้วหากผู้ใดคัดลอกโดยไม่อ้างอิงที่มา จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ทางปัญญา